Giỏ hàng

Khởi nghiệp Tinh gọn - The Lean Startup

Cuốn sách "Khởi nghiệp Tinh gọn” (The Lean Startup) trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh toàn cầu, giúp thay đổi toàn bộ cách thức xây dựng công ty và tung ra sản phẩm mới trên thị trường.

“Khởi nghiệp” - hai tiếng đơn giản đó có sức hút mạnh mẽ với bất kỳ ai, không chỉ đối với những người đang ấp ủ một dự án kinh doanh, mà ngay cả những ông chủ đang muốn tìm kiếm một sản phẩm hay một ý tưởng mới để “tái khởi nghiệp”, nói cách khác là tái tạo lại mô hình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thành công là điều không dễ!

Nhiều dự án khởi nghiệp thất bại không phải vì ý tưởng không tốt, chiến lược kém hay tầm nhìn sai, mà cốt lõi của mọi vấn đề nằm ở chỗ chúng ta không có được một mô hình và phương pháp để khởi nghiệp thành công. Vì khởi nghiệp không giống với thành lập và điều hành một công ty theo dạng truyền thống, nên nó cần một mô hình và phương pháp quản trị riêng.

Trong quản trị kinh doanh, việc khởi tạo một doanh nghiệp mới hay tái tạo một mô hình kinh doanh cũluôn có những bài học mà nếu không trả giá thì không thể học được, thậm chí là phải trả giá nhiều lần, trả giá đắt, rất đắt thì mới có thể học được. Tuy nhiên, cũng có những bài học mà không cần phải trả giá vẫn có thể học được. Vậy tại sao không học để bớt phải trả giá? Những bài học đắt giá đó nằm trong cuốn sách đặc biệt này.

“Khởi nghiệp Tinh gọn” không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về phương pháp đã được áp dụng bởi rất nhiều tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo này; mà còn trang bị nhữngphương pháp giúp tăng khả năng thành công, đồng thời cũng giảm thiểu tối đa rủi ro trên hành trình khởi nghiệp hoặc phát triển sản phẩm mới, tái tạo doanh nghiệp của các doanh nhân.

Đặc biệt, cách tư duy và những phương pháp trong cuốn sách này không chỉ áp dụng cho những siêu tập đoàn toàn cầu, mà còn áp dụng rất phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ, hay siêu nhỏ. Dù ở quy mô nào hay đang ở đâu trên hành trình kinh doanh, đã đến lúc chúng ta cần phải tư duy một cách TINH GỌN!

TẠI SAO “KHỞI NGHIỆP TINH GỌN” CÓ THỂ THAY ĐỔI MỌI THỨ?

Nếu như trước kia, vòng xoay khởi nghiệp truyền thống là một kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm nhà đầu tư, xây dựng cơ sở, nghiên cứu sản phẩm và thực hiện. Dẫn tới dù chỉ một mắt xích bị gián đoạn có thể gây nên sự thất bại một tổ chức, thậm chí có nguy cơ phá sản khi vẫn chưa tạo dựng uy tín trên thị trường. Theo nghiên cứu của Shikhar Ghosh (trường kinh doanh Harvard) cho biết khoảng 75% đều thất bại khi mới khởi nghiệp.

Gần đây, nhiều nhà đầu tư, doanh nhân đã quan tâm hơn đến phương pháp “Tinh gọn” để có thể tạo dựng sản phẩm tung ra thị trường dù không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn thành công. Đó là phương pháp “Khởi nghiệp Tinh gọn” hay còn gọi là Lean Startup. Khởi nghiệp thành công không phải là hệ quả từ “bộ gen” tốt hay xuất hiện đúng lúc, đúng nơi mà khởi nghiệp thành công chính là việc có thể kiểm soát được bằng cách đi theo đúng quy trình. Điều này có nghĩa là nó có thể được học hỏi lại, cũng có nghĩa là có thể được truyền đạt từ người này sang người khác.

Nói theo một cách đơn giản thì Lean Startup chính làm Startup theo một hướng đơn giản và hiệu quả từ quy trình và cách thức để giúp người đang khởi nghiệp quản lý quá trình hoạt động của mình.

Thông thường, khi bắt đầu khởi nghiệp người sáng lập thường phải có một bản kế hoạch đầy đủ - như là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của công ty hay hướng đi của tổ chức. Bên cạnh đó, còn nhiều tài liệu liên quan như dự báo lợi nhuận, thu nhập và dòng vốn luân chuyển. Chưa hết, phần quan trọng nhất chính là nghiên cứu tạo ra sản phẩm hoàn thiện nhất có thể để tung ra thị trường, rồi xem phản ứng của khách hàng. Chính những hướng đi đầy rắc rối khiến nhiều người vẫn cứ lay hoay không biết khi nào mới là thời điểm thuận lợi bắt đầu.

 

 

Theo Shikhar Ghosh, dưới đây là 3 nhận định sai lầm khá phổ biến:

1. Cứ nghĩ phải xây dựng kế hoạch hoạt động bài bản và đầy đủ.

2. Dồn quá nhiều thời gian, chi phí, công sức vào bản kế hoạch, khi kết quả vẫn là ẩn số. Không những vậy, có những kế hoạch lại mang tính khá viễn vong nhưng nhiều người lại luôn lạc quan trong bước này. 

3. Lean Startup không phải chỉ dành cho những công ty nhỏ hay mới khởi động.  

Một trong những điều làm nên sự khác biệt rất lớn của các công ty hiện tại trong thời đại 4.0 chính là thực hiện mô hình kinh doanh thật “Tinh gọn”. Sự khác biệt này bắt đầu bởi phương pháp giúp định hình một tổ chức tuy tạm thời những vẫn có thể tiếp tục cải tiến và mở rộng hơn.

 

 

3 nguyên tắc chính phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn:

Đầu tiên, thay vì tập trung hoàn toàn vào bản kế hoạch hay nghiên cứu tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất thì các nhà khởi nghiệp nên cho ra sản phẩm khả dụng tối thiểu nhất (Minium Viable Product).  

Thứ hai, xem đánh giá của khách hàng về sản phẩm đó, chính những phản hồi sẽ giúp tổ chức biết mình cần cải tiếp hay thay đổi gì ở sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng.

Thứ ba, “tập làm quen” bỏ đi cái Tôi hay tâm lý “sĩ diện”. Bước sơ khởi lúc nào cũng có những thách thức vì vậy thay vì cố gắng giải quyết những thứ không liên quan nên tập trung làm những việc bổ trợ cho công ty mình.

Khởi nghiệp Tinh gọn là một công cụ rất hiệu quả và được bảo chứng bởi nhiều thành công ở các nước trên thế giới. Bản chất nhiều công ty đã và đang áp dụng công cụ này một cách vô thức mà không biết. Với những ai đang manh nha ý định khởi nghiệp với nguồn vốn không thực sự lớn thì đây là công cụ thực sự rất đáng tham khảo và sử dụng. Nó sẽ giúp công ty khởi nghiệp tránh được nhiều lỗi lầm kinh điển và là đòn bẩy tốt để công ty có thể nhanh chóng triển khai ý tưởng của mình một cách hiệu quả trong giai đoạn mở đầu.

Theo Harvard Business Review

Cập nhật Thông tin

Từ khóa